Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ (phần 1)

Chúc một ngày tốt lành cho mọi người! Tôi có một thời gian dài không gửi một bài nào, nhưng tôi có một lí do rất thuyết phục! Tôi đã ở cuộc hội thảo Blender Conference 2010. Gặp gỡ mọi người, trao đổi ý tưởng và nói chuyện lẫn nhau! Hôm nay tôi gửi lên phần trình bày đầu tiên của tôi, về “Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ”. Tôi hi vọng bạn sẽ thích nó!

Bạn có tìm kiếm một công việc như một nghệ sĩ và không biết nơi nào để bắt đầu? Bạn không đơn độc.

Mỗi năm, hằng ngàn sinh viên tốt nghiệp từ các trường hi vọng sẽ tìm kiếm cho mình một công việc trong ngành công nghiệp 3d, nhưng một “mãnh đất trống trơn” xuất hiện trước mặt họ.

Vì sao? Thực tế là, hầu hết nghệ sĩ không tiếp thị bản thân, tôi không nói điều đó để giải nghĩa, tôi nói điều đó bởi vì tôi đã từng như vậy trước khi dần dần tìm ra con đường của mình.

Trong buổi thuyết trình đó, tôi sẽ chia sẽ với bạn kĩ năng mà tôi đã học suốt nhiều lớp học bổ ích, rộng lớn về marketing, nhưng đặc biệt hữu dụng cho nghệ sĩ.

Trong buổi thuyết trình tôi sẽ giải thích:

  •  Tại sao hầu hết nghệ sĩ thất nghiệp.
  •  Hai điều hoang tưởng lớn nhất mà người nghệ sĩ thường theo đuổi.
  •  Một bài hướng dẫn 6 bước để tiến nhanh nhất trên con đường sự nghiệp của bạn.
  •  Những bước đơn giản mà bạn có thể làm ngay hôm nay để tăng giá trị hình ảnh của mình.

Xem buổi thuyết trình (tiếng Anh):

Buổi thuyết trình này tôi đã ghi lại ở Blender Conference 2010 ở Amsterdam.

Phiên bản văn bản:

Không phải fan hậm mộ của video dài? Tôi đã tóm tắt lại buổi thuyết trình dạng văn bản cho những ai thích đọc hơn. Tất cả các slides hình dưới đây cũng chính là các slides mà tôi bật ở buổi thuyết trình.

Giới thiệu

(làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một nghệ sĩ … và có việc làm!)

Để tôi bắt đầu với một câu chuyện.

Khoảng gần 5 năm trước đây, tôi tốt nghiệp từ một trường trung học với mục tiêu là một ngày sẽ trở thành ông chủ của chính mình và làm việc ở nhà như một freelancer (người làm việc tự do). Tôi đã hình dung mình sẽ thức dậy vào buổi sáng, nhảy ngay vào máy tính và làm những gì mình thích. Với tôi, nó sẽ dễ dàng! Tất cả những gì tôi cần làm là tạo một hồ sơ (porfolio) tốt và yêu cầu công việc sẽ tự đến. Tôi đã nghĩ như thế …

Tôi bắt đầu làm việc lần đầu với một công ti tên Silver Screen Fx vào năm 2006. Đôi lúc tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp phim đang phát triển và tôi có thể kiếm tiền dễ dàng với việc làm VFX (visual effects – hiệu ứng hình ảnh). Đáng buồn thay, không chỉ ngành công nghiệp đang bị khánh kiệt, mà bản thân tôi cũng bị mắc kẹt với VFX. Trong năm đó tôi chẳng kiếm được gì.

Tôi đã nhận ra rằng tôi cần mở rộng công việc của mình, bao gồm mọi thứ trong 3d, cũng như cải thiện hồ sơ của mình. Sau khi tôi làm điều đó, tôi bắt đầu công việc thứ hai của mình ở công ti tên là Ironbark Studios, với một chức danh rất hay “nghệ sĩ làm việc tự do đơn độc”. Trong khi sản phẩm của tôi đã cải thiện, tôi vẫn không có việc làm. Và không có công việc, nghĩa là không có bất cứ một công việc nào cả. Và việc làm ăn cũng đã ngừng lại.

Tôi đã đi đây đó trong thời gian đó và đọc được đoạn trích dẫn này:

“Người thiệt kế tuyệt vời ít khi là người quảng cáo tuyệt vời, bởi vị họ bị đánh bại bởi vẽ đẹp của bức tranh – và quên rằng hàng hóa phải được bán.”
– James Randolph Adams

Khi tôi đọc thấy lời trích dãy này, hồi chuông báo động đã tắt đi. Tôi cuối cùng cũng nhận ra rằng tôi đã tốn hàng nhiều năm để cải thiện hồ sơ của mình, mà không có một sự quảng cáo nào! Tôi đơn giản phải thừa nhận rằng, một “nghệ sĩ tốt” phải có việc làm.

Tôi nhận ra rằng, nếu tôi muốn làm điều đó trong ngành công nghiệp đồ họa, tôi cần phải học một khóa về nghệ thuật quảng cáo.

Vì thế tôi đã học một khóa học quảng cáo của Yaro Starack, David Risley và Dale Beaumont. Mặc dù những khóa này tiêu của tôi khoảng 6000 $ tổng công, những kiến thức này đã khiến tôi lấy lại số tiền đó nhanh chóng. Tôi đã lập trang BlenderGuru.com và hiện tại đang sống với giấc mơ của mình – thức dậy vào buổi sáng và làm việc ở nhà với máy tính của mình.

Buổi thuyết trình này là phiên bản thống nhất, rút ngắn về mọi thứ mà tôi đã học trong những khóa học đó, nhưng đặc biệt hữu ích cho bạn, những nghệ sĩ.

Không nói lan man thêm nữa, tôi sẽ bắt đầu với việc lật tẩy những điều hoang tưởng:

Điều hoang tưởng 1:
Tôi không cần phải quảng cáo. Tác phẩm của tôi sẽ tự nó nói lên tất cả.

Rất nhiều nghệ sĩ tin rằng, chỉ cần cố gắng trở thành một nghệ sĩ giỏi, là tất cả những gì mình cần làm. “Một khi bạn có một hồ sơ tốt, công việc sẽ tới với bạn”. Về lí thuyết nó nghe rất thuyết phục nhưng không may mắn thay, điều đó không có thực.

Hãy để tôi cho bạn một ví dụ … thay vì nói về nghệ sĩ 3d, tôi sẽ nói về một người thiết kế công viên giải trí và bạn đã xây dựng một đường ray tàu lượn tốt nhất thế giới!

Bạn tốn hàng nhiều năm để thiết kế nó, để đảm bảo rằng tất cả các vòng, từng con ốc, tính toán lức đều phải chính xác. Và nó hiển nhiên là đường ray tàu lượng tốt nhất từng được tạo ra!

Nhưng dại dột thay, bạn xây nó ở giữa rừng, nơi mà không ai có thể thấy nó:

Nếu bạn ngồi trước lối vào vào ngày mở cửa và đợi mọi người đến để xem, bạn có nghĩ là sẽ có ai đến không?

Không! Bởi vì không ai biết nó tồn tại! Điều đó chỉ xảy ra khi bạn bớt ngốc ngếch đi và tìm đến một thị trấn gần nhất, chạy xung quanh nói với mọi người là có nó trên đời và cuối cùng là vận hành nó.

Điều thực tế tương tự với tác phẩm 3d của bạn. Giả sử bạn tạo ra tác phẩm tuyệt vời này (Jeff Miller):

Nhưng xui thay, bạn để nó trong ổ cứng và không upload ở bất cứ nơi nào.

Bạn có nghĩ rằng nếu bạn ngồi cạnh điện thoại và chờ đợi ai đó sẽ gọi cho bạn với một yêu cầu việc làm? Không! Bởi vì bạn không cho bất kì ai thấy nó!

Điều đó chỉ xảy ra khi bạn gửi tác phẩm của bạn lên internet, và mọi người sẽ thực sự thấy nó và bạn có thể bắt đầu gặt hái lợi ích từ những sản phẩm do bạn kì công thực hiện.

Điều hoang tưởng tiếp theo, dường như lại là chính từ những điều ta được học ở trường:

Điều hoang tưởng 2:

Nghệ sĩ giỏi nhất sẽ có được việc làm.

“Nếu bạn không có được việc làm, nghĩa là có ai đó giỏi hơn bạn.”

Với cách quảng cáo truyền thống, điều đó đúng: Khi người tuyển dụng nhận 50 đơn xin việc, họ sẽ chọn người giỏi nhất cho vị trí đó, và cho người đó việc làm. Nhưng không may mắn thay: điều đó không luôn luôn xảy ra trên mạng và thị trường làm việc tự do.

Tôi cho bạn một ví dụ … cách đây 4 tháng, tôi cuối cùng quyết định nâng cấp logo Blender Guru thành một phiên bản chuyên nghiệp hơn. Tôi đã tìm kiếm ở deviantart, logopond, flickr và rất nhiều blog thiết kế khác nhau cho một người thiết kế logo chuyên nghiệp.

Vượt qua tất cả, có một người xuất hiện hết lần này đến lần khác:

Michael Spitz. Không cần biết tôi đang xem ở đâu, tác phẩm của anh ấy có mặt mọi nơi:

Và kết quả là, anh ấy có việc làm! Tôi đã trả anh ấy 400 $ và anh ấy tạo ra logo Blender Guru mới:

Bây giờ, có phải anh ấy là người giỏi nhất cho việc này? Hiển nhiên là không. Bây giờ tôi không nói điều đó bởi vì tôi không thích kết quả (thực sự là không), mà vì tôi sẽ tự huyển hoặc mình nếu tôi nói tôi đã thuê một người giỏi nhất thế giới. Tôi biết, một cách không nghi ngờ rằng, có ít nhất 20 – 50 nhà thiết kế logo khác có thể làm việc tương tự, thậm chí tốt hơn và còn rẽ hơn. Nhưng họ ở đâu? Khi tôi đang tìm kiếm để thuê muột nhà thiết kế logo, tôi tìm thấy Michael, và kết quả hiển nhiên anh ấy có việc làm.

Bây giở hãy để tôi dừng một lát để đưa cho bạn một lời phản bác rõ ràng:

Tôi không ám chỉ bạn dùng việc quảng cáo để thay cho tài năng của mình.

Hiển nhiên nhân tố lớn nhất quyết định thành công của bạn như một người nghệ sĩ, chính là tài năng của bạn. Tôi rõ ràng không đề nghị bạn giới thiệu sản phẩm của mình, nếu chất lượng quá tệ. Tôi viết bài thuyết trình này cho mọi người vì nhiều người thực sự có kĩ năng, nhưng không nhận được thành quả xứng đáng mà họ đáng nhận. Và với tinh thần chung như vậy, hãy để tôi bắt đầu.

Tôi đã đem mọi thứ mà tôi học từ khóa học marketing và viết lại với 6 bước – một kế hoạch tuyệt vời để đạt thành quả trên con đường sự nghiệp của bạn, như một người nghệ sĩ.

Phần 2: Link

Nguồn: Trường’s Blog

Gốc: http://www.blenderguru.com/raise-your-profile-as-an-artist/

One response

  1. Pingback: Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ (phần 2) « Linh's Blog

Trả lời

