Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ (phần 2)

Phần 1: link

6 bước tiến nhanh trên con đường nghề nghiệp

Bước 1

Bước 1: Tạo một trang blog

Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc trở thành một người làm việc tự do, tôi đề nghị bạn nên có một trang blog hoặc một website cá nhân. Vì sao? Lí do lớn nhất chính là sự chuyên nghiệp. Ngay nay, những người tuyển dụng luôn mong chờ bạn có một trang như vậy, và chính vì thế nếu bạn không có, bạn sẽ được cho là không chuyên nghiệp.

Những điều thuận lợi:

Thuận lợi:
– Chuyên nghiệp
– Nhiều tùy chọn
– Có một trang chủ cho “thương hiệu” của bạn
– Cập nhật bằng RSS
– Tăng khả năng cho mọi người tìm kiếm về bạn trên Google

Có một trang web giúp bạn có nhiều tùy chọn hơn các trang portfolio thông thường như CarbonMade hay Coroflot. Mặc dù những trang này dễ dàng đăng kí, họ thường không cho bạn thêm videos hoặc bài/video hướng dẫn (tutorials) và làm những điều tuyệt vời khác. Nhưng với blog, giới hạn của bạn chính là … bầu trời ^^.

Bắt đầu

– Mua host (dreamhost.com)
– Mua tên trang web (dreamhost.com)
– Cài WordPress
– Cài giao diện (woothemes.com)

Nếu bạn tìm cách để bắt đầu tạo một trang cá nhân hôm nay, điều đầu tiên bạn cần làm là mua host. Tôi đang sử dụng dreamhost.com nhưng có rất nhiều host khác trên mạng, bạn chỉ cần chọn một cái. Có một số dịch vụ miễn phí như Blogger nhưng tôi đề nghị bạn đừng sử dụng chúng. Họ không cho bạn phép đổi tên trang, thậm chí còn xóa trang của bạn nếu bạn làm điều gì đó mà họ không thích.

Một khi bạn có host, bạn cần cài WordPress, đây là một hệ thống quản lí nội dung tuyệt vời (Content Managerment System). Nó giúp bạn cập nhật và duy trì trang web một cách dễ dàng. Hơn nữa là, nó có mã nguồn mở (ai cũng có thể sửa đổi để góp phần xây dựng nó tốt hơn). Có rất nhiều bài hướng dẫn giúp bạn cài đặt trang blog và từ đó về sau bạn sẽ không còn gặp thêm vấn đề nào nữa.

Ví dụ

Một ví dụ điển hình của một người làm điều này rất tốt, là Marek Denko. Được mọi người biết đển bởi những tác phẩm đỉnh của anh ấy ở CGSociety, Marek Denko có trang blog, nơi anh ấy thường thêm videos, tiến trình làm việc, clay renders và một số “hậu trường” khác về công việc của anh ấy. Ngoài việc kết nối với những người hâm mộ, trang blog cũng giúp những nhà tuyển dụng tìm thấy anh ấy dễ dàng, liên hệ công việc mới. Trang của Marek: marekdenko.net

Bước 2

Làm một phim ngắn

Tạo ra một phim ngắn sẽ có tác dụng phi thường trên cộng đồng mạng, vì một lí do đơn giản: không nhiều người làm như vậy.

Điều thuận lợi:

Thuận lợi:

– Lan rộng như cháy rừng
– Hiệu quả hơn nhiều so với demo reel
– Chứng tỏ bạn hiểu được tiến trình làm việc
– Tăng sự tin tưởng

Phim ngắn tạo cho bạn sự tín nhiệm vì không phải ai cũng có thể làm chúng. Có rất nhiều việc phải làm để tạo ra chúng, vì thế việc hoàn thành chúng là một thành quả lớn.

Một lí do lớn thứ hai là internet thích chúng. Demo reels không được nhiều người thích, trừ những ai làm trong ngành công nghiệp 3d, nhưng tạo ra một phim ngắn 3 phút về một con chim kiwi cố gắng tập bay, lại được hơn 23 triệu người xem. Phim ngắn chính là virus quảng cáo trong thế giới 3d.

Ví dụ:

Một ví dụ thông minh chính là Alex Roman, người nổi tiếng bởi The Third and The Seventh. Không chỉ vì việc làm nên nó đã tạo nên làn sóng trong giới 3d, mà còn bởi vì mọi người xem nó đều gửi cho bạn bè xem. Và đến hôm nay đã có 2.4 triệu người xem. Phim đó đã quá phổ biến đến nỗi Alex sẽ mãi được nhớ đến như một người từng làm The Third and The Seventh

Bước 3:

Làm bài hướng dẫn

Bạn có thể sẽ tự hỏi, bằng cách nào mà việc làm những bài hướng dẫn lại giúp bạn có việc làm. Có hai kết quả khác nhau cho việc này, để tôi phân tích cho bạn … Một trang web, về cơ bản là không có ý nghĩa gì cả. Không ai ghé thăm lại một trang web mà nó không cung cấp điều gì bổ ích cho người xem. Bằng việc tạo ra những bài hướng dẫn, bạn cho mọi người lí do để quay lại trang của bạn. Càng nhiều người ghé thăm trở lại, đồng nghĩa với việc có nhiều người theo dõi. Càng nhiều người theo dõi, bạn càng có nhiều cơ hội được để mắt bởi các studio.

Điều thuận lợi

Thuận lợi:

– Tăng một lượng lớn người xem
– Khiến bạn trông như một chuyên gia
– Thể hiện niềm đam mê của bạn về 3d
– Để mọi người gần gũi bạn hơn

Bạn có thể nghĩ rằng, hầu hết những người xem các trang tutorial (hướng dẫn) là người mới bắt đầu, làm những bài như vậy là vô nghĩa. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên rằng một số doanh nghiệp sẽ liên hệ bạn và đề nghị việc làm sau khi xem một trong nhưng bài hướng dẫn này. Lí do cho điều đó là vì, khi một studio bắt đầu làm việc cho khách hàng, họ đôi lúc sẽ tìm trên mạng để có những câu trả lời. Nếu họ tìm thấy bài của bạn, và thấy rằng bạn đã có thể tạo ra những gì mà họ cần, và sau đó sẽ dễ dàng hơn nhiều cho họ nếu họ chỉ việc trả tiền cho bạn để làm công việc tương tự.

Những bài hướng dẫn cũng khiến cho bạn xuất hiện như một chuyên gia, thể hiện niềm đam mê của bạn về 3d và để người tuyển dụng thấy được cách bạn làm việc. Kết quả sẽ chỉ là từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Ví dụ

Andrew Kramer nổi tiếng với Video Copilot, bắt đầu làm video hướng dẫn after effects cách đây 5 năm. Bằng cách sản xuất những video hướng dẫn chất lượng cao, bây giờ anh ấy đã có một lưỡng người theo dõi khổng lồ. Trong một buổi phỏng vấn, anh ấy đã giải thích rằng, những bài hướng dẫn của anh ấy đã thu hút sự chú ý của JJ Abrams, và anh ấy đã có việc làm với hiệu ứng tiêu đề cho phim Star Trek.

Bước 4

Là một con người thật

Khi internet mới có, rất nhiều người lo lắng về việc đưa nhận dạng của họ lên mạng. An ninh đã cải thiện rất nhiều từ đó đến nay và chúng ta biết rằng mình có thể sử dụng tên thật mà không sợ bị giết giữa đêm, nhưng ngạc nhiên thay, hầu hết mọi người vẫn sử dụng nickname hoặc bí danh. Với nghệ sĩ, điều đó là việc tồi tệ nhất bạn có thể làm.

Hãy bắt đầu

– Sử dụng tên thật của bạn.
– Sử dụng hình thật của bạn làm avatar
– Hãy là chính mình

Khi bạn cố gắng tạo dựng danh tiếng của mình với tên bí danh (tên hiệu/ nickname), bạn chỉ đi ngược lại tiến trình. Mọi người biết nickname của bạn, một lần nữa phải học tên thật của bạn và liên kết cả 2 lại trong tương lai. Và cứ thế cứ thế, điều đó rất gây khó chịu, vô nghĩa, và hoàn toàn không cần thiết.

Điều thuận lợi

– Khiến bạn không giống như một con robot
– Cho phép người chủ gần gũi bạn hơn
– Tránh sự lộn xộn

Tóm lại, bạn càng sớm dẹp bỏ tên bí danh và những avatar không phù hợp, thì mọi người sẽ càng gần gũi bạn hơn và sẵn sàng tiếp cận bạn với những việc làm mới.

Ví dụ

Nick Campbell đang làm chủ trang greyscalegorilla.com tạo ra những bài hướng dẫn cho cộng đồng Cinema 4D. Mái tóc khùng khùng, cặp mắt kiếng lỗi thời, khiếu khôi hài đã trở thành biểu tưởng cho trang của anh ấy, điều này chứng minh rằng, là chính mình sẽ là một điều tích cực to lớn.

Bước 5

Cho mọi người trông thấy bạn/ Mở rộng tầm hoạt động

Trong bước 1 ta nói về tầm quan trọng của một trang blog, nhưng điều quan trong tương tự chính là, là môt phần của những công đồng trên mạng khác.

Bắt đầu

Đây chỉ là một số công đồng mà tôi đề nghị nghệ sĩ nên tham gia.

Điều thuận lợi

– Nhiều loại khán giả
– Nhiều khách hàng tiềm năng
– Có thêm nhiều người theo dõi
– Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google
– Hồ sơ online của bạn

Một trong những li do lớn nhất khi làm việc này là giới thiệu bạn với nhiều loại khán giả. Nếu một ai đó muốn tìm một nghệ sĩ về phần hình ảnh, ánh sáng (lighting artist) và họ quyết định tìm kiếm ở DeviantArt. Nếu bạn không là một phần của DeviantArt, thì bạn sẽ mất cơ hội có được một công việc, vì một lí do thực tế, người tuyển dụng không tìm thấy bạn!

Tôi biết rất khó để có thể gửi sản phẩm của bạn ở tất cả các trang, nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc có việc làm, bạn cần năng động ở nhiều cộng đồng trên mạng nhất có thể.

Ví dụ:

Một ví dụ tuyệt vời về nghệ sĩ “sát thủ” trên mạng xã hội là Freddie Wong. Kênh Youtube của anh ấy là một trong những kênh có nhiều người “subscribe” nhất, nhưng nó không xảy ra như một sự ngẫu nhiên. Video của anh ấy có đầy những pop ups, kêu gọi mọi người subscribe, theo dõi anh ấy ở twitter, tìm anh ấy ở facebook, v.v… Anh ấy có thể được tìm thấy ở bất cứ không gian nào và anh ấy chắc rằng mọi người phải biết về ảnh! Và kết quả là số lượng người theo dõi khổng lồ.

Bước 6

Xuất bản

Tôi đảm bảo với bạn rằng: điều đó dễ dàng hơn bạn nghĩ. Tôi không nói về xuất bản sách viết, tôi đang nói về việc bạn xuất hiện trên báo hoặc tạp chí.

Thuận lợi

– Tăng sự tín nhiệm
– Đến với khán giả “offline”
– Một hồ sơ tuyệt vời

Một lí do lớn về việc in sản phẩm của bạn là điều đó cho bạn rất nhiều sự tín nhiệm. Lần phỏng vấn tiếp theo, người phỏng vấn hỏi bạn về những thành quả đạt được, bạn có thế nói là “Tác phẩm của tôi được xuất bản ở tạp chí 3d World mag”, và xem lông mày của họ dựng lên thế nào. Khi bạn nói như vậy, người phỏng vấn nhận ra rằng, bạn không chỉ như những nghệ sĩ trên mạng khác, bạn được tin tưởng bởi những người biên soạn tạp chí.

Một lời khuyên tốt nhất là, cứ việc thử nó! Trường hợp xấu nhất chỉ có thể là sản phẩm của bạn không được chọn và bạn không mất mát gì cả, mọi thứ chỉ là sự nhận được.

Ví dụ

Một ví dụ chuẩn xác là người chủ Blender, Andy Goralczyk! Sản phẩm của ông ấy và những bài hướng dẫn đã được xuất bản ở không biết bao nhiêu quyển 3D World. Điều này cho anh ấy rất nhiều sự tín nhiệm và được giới 3d biết đến như một chuyên gia Blender.

Tóm tắt

– Có một trang blog
– Làm phim ngắn
– Làm bài hướng dẫn
– Là con người thật
– Mở rộng tầm hoạt động
– Xuất bản

Tôi hi vọng bài thuyết trình này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn thích, tôi sẽ upload bài thuyết trình tiếp theo của tôi: “The Big Issues” vào ngày mai. Tiếp tục theo dõi!

Nếu bạn có kinh nghiệm cá nhân hoặc muốn thêm điều gì vào danh sách, làm ơn để lại lời bình bên dưới! Tôi rất hứng thú khi nghe phản hồi của bạn 🙂

Nguồn: Trường’s Blog

Gốc: http://www.blenderguru.com/raise-your-profile-as-an-artist/

Advertisements

One response

  1. Pingback: Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ (phần 1) « Linh's Blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s